อธิบดีพช. ปลื้ม จ.บึงกาฬ โชว์ผลงานการออกแบบลายผ้า “ไทบูชา ชาวประชาบึงกาฬ”

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานแบบลายผ้า “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” โดยพระราชทานพระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าได้ทุกสี ทุกเทคนิค พัฒนาต่อยอดไปสู่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น เพื่อสร้างรายได้กลับสู่ชุมชน เพื่อเป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าของจังหวัดบึงกาฬ เกิดเป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นที่มีความร่วมสมัย สร้างความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ จังหวัดบึงกาฬ จึงขับเคลื่อนโครงการประกวดออกแบบลายผ้าพระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ระหว่างวันที่ 4 – 31 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด จำนวน 5 ลาย โดยผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายอิทธิกร อินทร์แสง ผู้ออกแบบลาย “ไทบูชา ชาวประชาบึงกาฬ” โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี พิธีกรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ของชาวบึงกาฬ โดยการผสมผสานกับลายขอพระราชทาน ออกแบบผ้าเป็นลายไทบูชา ชาวประชาบึงกาฬ

ตัว S 8 ตัว หมายถึง ความร่ำรวย เลข 8 เป็นเลขมงคลอันดับ 1 ของจีน และยังเป็นเครื่องหมาย infinity ที่แปลว่า ไม่มีที่สิ้นสุด คนจีนจึงเชื่อว่า เลข 8 มีความหมายว่า รวยไม่มีที่สิ้นสุด

ขันหมากเบ็ง หรือ ขันหมากเบญจ์ คือ พานพุ่มตอกไม้ที่ใช้เป็นพานพุ่มบูชาในพิธีกรรมและบูชาพระรัตนตรัยในวันอุโบสถ หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งการนำไปบูชาวิญญาณบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

การประกวดออกแบบลายผ้าพระราชทาน “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” จึงเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทย แสดงออกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นบนผืนผ้าให้มีเอกลักษณ์และความทันสมัย เพื่อฟื้นฟูมรดกวงการผ้าไทยอย่างแท้จริง

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บึงกาฬ

บึงกาฬ

ภูทอกแหล่งพระธรรม ค่าล้ำยางพารา งามตาแก่งอาฮง บึงโขงหลงเพลินใจ น้ำตกใสเจ็ดสี ประเพณีแข่งเรือ เหนือสุดแดนอีสาน นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ศูนย์รวมใจศาลสองนาง

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.