ลาว สั่งนำเรือขึ้นฝั่งสกัดลักลอบข้ามแดน หลังมีหญิงกลับจากไทยติดโควิด

บึงกาฬฝั่งลาวเงียบหลังมีคำสั่งนำเรือขึ้นฝั่งห้ามสัญจรไปมาป้องกันลักลอบข้ามแดน เหตุมีกรณีแรงงานลาว ลักลอบนั่งเรือหางยาวจากจังหวัดบึงกาฬ ข้ามไปที่เมืองปากกะดิ่ง สปป.ลาว และตรวจพบเชื้อโควิด

จากกรณี วันที่ 19 เม.ย.2564 แขวงบอลิคำไซ ออกคำสั่งด่วนถึงเมืองปากซัน , เมืองปากกะดิ่ง และเมืองท่าพระบาท ให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง นำเรือขึ้นฝั่ง ห้ามใช้เรือสัญจรไปมา เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน เพราะมีกรณีแรงงานลาว ลักลอบนั่งเรือหางยาวจากบึงกาฬ มาที่ปากกะดิง และตรวจพบเชื้อโควิด เป็นหญิงวัย 25 ปี ชาวเมืองบอลิคัน แขวงบอลิคำไซ นั่งเครื่องบินจากหาดใหญ่ มาที่อุดรธานี ก่อนจะนั่งรถตู้มาที่ จ.บึงกาฬ และลักลอบเข้าเมือง

กรณีแรงงานลาวจากไทย มีทั้งผ่านด่านสากล และลักลอบเข้าเมือง มีจำนวนหนึ่งติดเชื้อโควิด ทำให้แขวงสะหวันนะเขต, แขวงสาละวัน, แขวงคำม่วน และแขวงบอลิคำไซ ออกมาตรการพิเศษ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดน

1.ห้ามบุคคลใดนำเรือน้อยไปรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าฝ่าฝืนครั้งที่ 1 จะทำการปรับไหม 5 ล้านกีบ พร้อมทำบันทึกกล่าวตักเตือน ถ้ายังมีครั้งต่อไป จะปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง

2.ถ้ามีแรงงานลักลอบเข้ามา และกลับบ้านโดยไม่ผ่านศูนย์กักกัน แรงงานคนนั้นและครอบครัว จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมค่าตรวจหาเชื้อ ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้ต่างๆ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามกับชาวประมงพื้นบ้าน บ้านนาโนน ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ถึงข่าวการปิดเมืองดังกล่าว ซึ่งนายยุทธนา จินดา อายุ 55 ปี ชาวประมง บอกว่า เป็นเรื่องจริง 2 วันที่ผ่านมาชาวลาวที่ทำประมงตามลำแม่น้ำโขง ได้พากันนำเรือหางยาวขึ้นจากแม่น้ำโขงแล้ว ไม่มีเรือลาว มาล่องเรือไหลมอง เหมือนที่ผ่านมา ไม่มีใครลงมาริมน้ำโขงเลย คำสั่งของทางการลาวเด็ดขาด หากสั่งแล้วไม่มีใครกล้าผ่าฝืน คำสั่งเขาแน่นอน

ด้าน พลตรีบุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ที่รับผิดชอบกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตามแนวชายแดนติดกับฝั่ง สปป.ลาว กล่าวว่า ได้สั่งการเน้นย้ำกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้ง นรข.ตชด.ตำรวจน้ำ ทหารพราน ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยเป็นหู เป็นตา หากมีต่างด้าวเข้ามาต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้จับกุมดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนการขนส่งสินค้าก็เป็นไปตามปกติ เข้าออกได้ตามด่านถาวรเท่านั้น นอกจากนี้เน้นย้ำกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสอดส่องดูแล จัดชุดซุ่มตรวจ การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บึงกาฬ

บึงกาฬ

ภูทอกแหล่งพระธรรม ค่าล้ำยางพารา งามตาแก่งอาฮง บึงโขงหลงเพลินใจ น้ำตกใสเจ็ดสี ประเพณีแข่งเรือ เหนือสุดแดนอีสาน นมัสการหลวงพ่อใหญ่ ศูนย์รวมใจศาลสองนาง

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.